เพราะการทำธุรกิจในทุกๆ วันนี้ เรื่องของการบริการนั้นมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากต่อความอยู่รอดของการทำธุรกิจให้ยั่งยืน โดยเฉพาะหลักของการทำโลจิสติกส์หรือด้านการขนส่งให้ถึงมือลูกค้า ซึ่งหากเราสามารถทำด้านนี้ให้ดีได้ล่ะก็ รับรองว่ายึดใจลูกค้าให้อยู่กับเราได้นานกันได้เลย ดังนั้น เดี๋ยวเราจะไปดูกันถึงหลักของการจัดการโลจิสติกส์ว่าหมายถึงอะไร และเราต้องทำยังไงกันบ้างถึงจะเรียกว่าการบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่ดี!
การจัดการโลจิสติกส์หมายถึง?
การจัดการโลจิสติกส์ หมายถึง การจัดการในการขนส่งสินค้าหรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยมีการวางแผน ควบคุม จัดเก็บข้อมูลสินค้าหรือบริการเพื่อไปถึงจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งระบบโลจิสติกส์ที่ดีจะนำพาไปสู่การบริหารธุรกิจที่ดี และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ด้วย
และเป้าหมายอันดับต้นๆ ของการจัดการโลจิสติกส์ที่ดีก็คือ การตอบโจทย์ด้านความพอดีของสินค้าคงคลังให้ได้นั่นเอง
การจัดความพอดีของสินค้าคงคลังคืออะไร
มันก็คือเวลาที่ลูกค้าสั่งของจากเรา แล้วเราสามารถหาสินค้าในสต็อกมาส่งให้ลูกค้าได้พอดี แต่สินค้าที่สต็อกเอาไว้จะต้องมีความพอดิบพอดีด้วยเช่นกัน เพราะหากเก็บค้างเอาไว้เยอะก็จะกลายเป็นของค้างสต็อกที่ต้องเอามาเลหลังขายออกอยู่ดี
และถึงแม้ว่าการจัดส่งที่ตรงเวลาและสม่ำเสมอคืออีกเรื่องที่เป็นเรื่องท้าทาย แต่นี่แหละคือจุดที่จะทำให้บริษัทของเราน่าเชื่อถือและมีลูกค้านึกถึงเราก่อนคู่แข่งเป็นอันดับแรกๆ นั่นเอง
การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงองค์ประกอบอะไรบ้าง?
– การเลือกผู้ขายสินค้าหรือบริการให้เหมาะสมกับความสามารถในการจัดส่ง
– การเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในการขนส่งสินค้าให้ไปยังจุดหมาย
– การเลือกวิธีการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ
ดังนั้น พวกเราก็ได้รู้กันไปแล้วว่า หลักการจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร ซึ่งหากว่าธุรกิจทั่วโลกต่างไม่มีการจัดการโลจิสติกส์ที่ดี สินค้าหรือวัตถุดิบบางรายการก็จะกระทบต่อผู้ที่ต้องการและส่งผลกระทบกันเป็นวงกว้าง และนี่จึงกลายเป็นความสำคัญของการจัดการโลจิสติกส์ที่ดีนั่นเอง
Leave a Reply